Posted in Mga Tula, Panitikang Filipino

Tila

Tila wala nang dahilan pa upang hangarin
Ako’y magiging iyo at ika’y magiging akin
Basta naririyan ka lamang sa aking piling
Tingin ko’y sasapat na para aking damhin

Tila wala na ring dahilan pang magmahal
Kung tinutuyot na ang pusong napapagal
Sa patuloy na pagbibigay ng pagmamahal
Sa puso mong kailanma’y hindi maikintal

Tila ibang klaseng pag-ibig ang naibibigay
Ng tulad mo sa buhay kong walang kulay
Sa buhay na puno ng kasiyahan at lumbay
Pag-ibig ng isang kaibigan ang iyong inaalay

Tila ang dating pighati ay nauwi sa kagalakan
Kagalakang labis, hindi malimutan kailanman
“Ituring na kayamanan ang tunay na kaibigan”
Katagang hahagkan hanggang sa kamatayan

Author:

BS Computer Science Student | Writer/Blogger/Journalist | Director/Editor | Calligraphy Artist

Comments

